"You are hired! You will start your training this coming Monday."
Lahat ng call center agents, or sa kahit anong customer service oriented na field of work, dumaan sa training bago sumabak sa operations. Common na tawag dun ay "Training before hitting the production floor".
Normally, 2 weeks muna na communication training yan. Dito narin usually napagtatanto kung para sayo nga talaga ang call center kasi kung hindi ka makapasa dito, ligwak ka na. Possible na hindi mo na-meet yung standards na hinahanap nila pag dating sa communication skills mo.
Afterwards, 2-3 months na intensive training ang kasunod para pag-aralan ninyo yung actual product or service na isu-support nyo. May mga naliligwak parin dito sa totoo lang. Usually yung mga hindi talaga ma-gets yung product or baka iba lang talaga yung field na para sakanila.
Once nasa productions ka na, at magsisimula na yung actual na "trabaho" mo, aminin mo, yung lahat ng tinuro noong buong 3 months, lahat ba tumatak sayo agad agad? Siyempre hindi.
Ganun din sa stock trading. Hindi pare-pareho ang learning curve ng tao. May mga madaling maka-gets, meron slow learners. Madalas yung nga-nga at tanga moments. Na-me-mental block kumbaga.
After ng Project Seed course namin, madami akong nga-nga moments. Yung tipong hindi ko alam kung saan magsisimula. Nakaka overwhelm lahat ng information na pumasok sakin. Ganitong ganito ako nung bago palang ako sa call center industry.
But what kept me going? I practiced, I stayed focused, I didn't give up!
Note to self: Ulitin mo lang ng ulitin yung tamang routine hanggang maging habit. Hanggang maging second nature mo na yung ginagawa mo. Study your previous lessons, i-apply mo sa actual trading mo. Ask questions sa mentors, 'wag mahihiya.
Back test muna para mapag-aralan mo yung isang set up. Sunod naman ay mag paper trade muna para ma-test mo yung pinag-aralan mo. Next, mag small alloc trades ka para ma-exp mo kung totohanan na. Lastly, ang goal mo ay magkaron na ng conviction trades.
Sobrang toxic ang trabaho namin sa call center industry. May mga maagang narealise na ayaw nila nito or gusto lang nilang sumuko. Sa observation ko sa mga taong pumapasok sa call center industry, isa lang ang trait nila kung bakit sila tumatagal: Focused.
Kung gusto mo 'to, pag aaralan mo kung paano ka tatagal. Ganun din dapat sa stock market trading.
Friday, July 27, 2018
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
I Give Up Giving Up
Today marks ANOTHER "first step" in bettering my condition. For the 4th time in 7 years, sinalang nanaman ako sa M...

-
"Aangat yan, 'wag ka muna mag cut!" In trading, demons are bad behaviors or unwanted mannerisms that go against what is pla...
-
Nagpa-hype ako sa mobile version ng classic PC game na to, at may bago syang title, Ragnarok M: Eternal Love. Intro palang na backgroun...
-
Convo ng dalawang call center agents: Agent 1: "Gusto ko na mag resign. Nahihirapan na ko." Agent 2: "Sayang naman. Bakit ...
No comments:
Post a Comment